Khuyến mãi Khuyến mãi

[Giải đáp] Thực phẩm đông lạnh ăn có tốt không?

Đào Quốc Việt - Haravan
Th 5 13/10/2022

Cho đến nay vẫn có rất nhiều người chưa thực sự hiểu đúng về thực phẩm đông lạnh, và thắc mắc liệu hàng đông lạnh ăn có tốt không? Hãy cùng tìm câu trả lời xác đáng trong bài viết dưới đây.

Thực phẩm đông lạnh là gì?

Thực phẩm đông lạnh là thực phẩm được làm lạnh nhanh ở -20 độ C trong thời gian ngắn và sau đó tiếp tục cấp đông ở -16 độ C.

Thực phẩm đông lạnh gần như nguyên vẹn về hình dạng và chất lượng dinh dưỡng bên trong. Bởi vì vi sinh bị đông cứng trong quá trình đông lạnh ở nhiệt độ thấp, nên chúng không thể làm hỏng thực phẩm.

Thực phẩm cấp đông lạnh có thể không ngon bằng thực phẩm tươi sống, nhưng nếu bạn bảo quản trong thời gian dài thì thực phẩm đông lạnh là lựa chọn tốt hơn.

Phân biệt thực phẩm đông nhanh và đông chậm 

Thông thường, các sản phẩm hàng đông lạnh được bày bán trong siêu thị là thực phẩm đông lạnh nhanh. Còn thực phẩm bạn mua tươi để cho vào tủ lạnh, tủ đông thì đó chỉ là thực phẩm đông lạnh chậm ( mất từ ​​vài giờ đến một ngày để đông).

Trong quá trình cấp đông chậm, các tinh thể đá sẽ lớn hơn, và các cạnh sắc của tinh thể đá sẽ vô tình làm thủng màng tế bào, do đó thực phẩm khi rã đông sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng, ăn sẽ không ngon như lần đầu tiên.

Ngược lại, các phương pháp cấp đông nhanh như thực phẩm đóng gói đông lạnh nhanh trong siêu thị thường chỉ mất khoảng 2-6 giờ nên các tinh thể nước đá không thể phát triển. Vì vậy, chất lượng và dinh dưỡng của thức ăn gần như giữ nguyên mà không có bất kỳ sự gia giảm hay thay đổi nào.

Có nên sử dụng hàng đông lạnh?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ tiên tiến hiện đại, thực phẩm đông lạnh đã trở thành một thứ thiết yếu. Đối với những người bận rộn, chỉ có thời gian đi chợ mỗi tuần một lần, hàng đông lạnh là lựa chọn tốt nhất.

Thực phẩm trước khi cấp đông đã được làm sạch và đều là nguyên liệu tươi ngon nên bạn có thể yên tâm lựa chọn. Vì thực phẩm được làm lạnh nhanh nên hạn chế các chất độc hại, việc mua hàng đông lạnh cũng nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Thực phẩm cấp đông sẽ giúp thực phẩm gần như giữ nguyên được hình dáng cũng như hàm lượng dinh dưỡng vốn có, bởi ở nhiệt độ thấp, vi sinh vật đông cứng và ngừng phát triển, hạn chế sự ôi thiu, hư hỏng cho thực phẩm.

Tại sao nên sử dụng thực phẩm đông lạnh?

Đảm bảo chất dinh dưỡng

Thực phẩm đông lạnh không chứa nhiều natri như thực phẩm được bảo quản bằng hóa chất nên ít gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Trái cây và rau quả đông lạnh vẫn giữ được độ tươi và lượng calo của chúng. Ngoài ra, khi cấp đông cá hoặc hải sản sẽ giúp chúng giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng ban đầu.

Tiết kiệm tiền

Mua thực phẩm để đông lạnh có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền nhất định, vì thực phẩm đông lạnh thường ít tốn kém hơn thực phẩm tươi sống.

Đồng thời, bạn có thể bảo quản thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn bằng cách cấp đông, để tránh thực phẩm bị hư hỏng, lãng phí.

Dễ dàng để chế biến 

Bạn là một người bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho việc bếp núc. Vì vậy bạn luôn tìm cách tiết kiệm thời gian nhất có thể khi nấu ăn, thì thực phẩm đông lạnh là lựa chọn rất lý tưởng cho bạn.

Hầu hết các loại hàng đông lạnh đều đã được sơ chế trước, trái cây và rau được gọt vỏ và cắt sẵn, cá và thịt được rửa sạch, cắt nhỏ và đóng gói riêng. Vì vậy, chỉ cần bỏ thêm một chút thời gian chuẩn bị là bạn sẽ có một bữa ăn ngon.

Thực phẩm đông lạnh đa dạng, phong phú 

Chọn thực phẩm đông lạnh có thể giúp bạn xác định chính xác lượng thức ăn mà cơ thể cần.

Rau củ quả đông lạnh không thêm bất kỳ chất nào, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, giữ được độ tươi ngon và toàn vẹn dinh dưỡng vốn có.

Hướng dẫn rã đông thực phẩm đông lạnh đúng cách

Không phải ai cũng biết cách rã đông thực phẩm để vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm đông lạnh. Dưới đây là một số phương pháp rã đông có thể tham khảo:

  • Giữ sản phẩm trong bao bì và rã đông nhanh chóng bằng cách ngâm trong nước lạnh có pha chút muối giúp giữ được chất dinh dưỡng của thực phẩm mà vẫn đảm bảo vệ sinh.

  • Lấy đồ đông lạnh ra khỏi ngăn đá và đặt vào ngăn mát được coi là phương pháp lý tưởng và an toàn nhất nhưng lại mất khá nhiều thời gian.

  • Rã đông bằng lò vi sóng cũng là một phương pháp được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này phù hợp với những thực phẩm cần chế biến ngay.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết, đã giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về thực phẩm đông lạnh và hãy trở thành người tiêu dùng thông minh!

 
DMCA.com Protection Status