Khuyến mãi Khuyến mãi

Hướng dẫn cách sơ chế thực phẩm khô ngon và sạch

Đào Quốc Việt - Haravan
Th 5 13/10/2022

Sơ chế là khâu quan trọng trước khi chế biến món ăn. Nếu biết cách sơ chế thực phẩm khô, bạn sẽ giữ được chất dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo độ sạch cho thực phẩm.

Sơ chế thực phẩm là gì?

Sơ chế thực phẩm khô là các công đoạn làm sạch, cắt, ướp muối, xay,... Thực phẩm khô cần được sơ chế kỹ lưỡng trước khi chế biến, nấu ăn.

Quá trình sơ chế bao gồm:

  • Loại bỏ những phần thực phẩm không ăn được và rửa sạch

  • Sau đó, băm hoặc ướp hoặc xay các nguyên liệu phù hợp với yêu cầu của từng món ăn cụ thể.

Cách sơ chế đúng cách với thực phẩm khô

Dưới đây là cách sơ chế thực phẩm khô đúng chuẩn, đảm bảo độ sạch và vị ngon:

Ngâm với nước vo gạo

Ngâm thực phẩm khô trong nước vo gạo là cách hữu hiệu để chúng nhanh nở, mềm hơn nên cũng tiết kiệm thời gian nấu nướng. Đối với nấm, bạn nên đun sôi hoàn toàn với nước vo gạo.

Ngâm măng khô đúng cách

Rửa sạch măng khô. Sau đó, ngâm măng ít nhất từ 5 đến 6 tiếng (hoặc ngâm măng qua một đêm để măng có thể mềm đều). Trong quá trình ngâm nên thay nước ngâm thường xuyên để giúp lọc hết chất đắng còn sót lại trong măng.

Sau khi ngâm xong, bạn cho măng ra rổ, để ráo măng rồi cho vào nồi nước đun tiếp cho đến khi măng mềm hẳn.

Sau khi măng mềm, bạn vớt ra để vào rổ cho ráo nước. Sau khi măng nguội hoàn toàn, bạn xé măng thành sợi rồi tiếp tục rửa lại với nước sạch. Lúc này, măng khô đã có thể nấu được.

Rửa sạch măng khô đã ngâm với nước sạch. Sau khi nấu, chúng sẽ trở nên mềm và chín đều hơn.

Cách sơ chế nấm hương

Để sơ chế đồ khô như nấm hương, đầu tiên bạn cần rửa qua và cắt bỏ rễ, sau đó cho nấm đã rửa vào bát nước ấm, cho một chút đường vào nước. Ngâm nấm trong nước ấm pha đường khoảng 1-2 giờ. Điều này giúp nấm hút ẩm nhanh, nhanh mềm và có vị ngọt khi nấu.

Lưu ý: 

  • Khi sử dụng nấm hương nhất định phải cắt bỏ chân (cắt bỏ rễ), vì chân nấm hương là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, còn phần mũ và cây con là một số chất vô cơ, chúng ta không nên sử dụng.

  • Nấm nên được ăn chín hoàn toàn, tức là khoảng 5-10 phút sau khi luộc. Sau khi ăn nấm, không nên uống ngay đồ lạnh như trà đá, cà phê đá, vì nấm có tác dụng bồi bổ, nếu uống đồ lạnh ngay sau khi ăn sẽ dễ bị cảm.

Những lưu ý khi chọn mua và bảo quản thực phẩm khô

Bên cạnh việc biết cách sơ chế thực phẩm khô, bạn cũng cần phải lưu ý một điều dưới đây khi mua và bảo quản chúng:

  • Khi chọn mua thực phẩm khô, nên mua ở cửa hàng uy tín và đóng gói cẩn thận, dán nhãn hạn sử dụng đầy đủ. Đối với một số sản phẩm như măng khô, bạn có thể dễ dàng nhận biết măng ngon bởi màu vàng tươi, mùi không hăng.

  • Không bao giờ mua thực phẩm khô để quá lâu, đặc biệt là hải sản khô, vì dù sơ chế để bảo quản lâu, thực phẩm khô cũng có thể chứa nhiều chất bảo quản hoặc độc tố, thậm chí là nấm mốc. 

  • Lạc khi mua nên chọn những hạt còn cứng vì sau khi chế biến sẽ giòn và ngon hơn. Không nên chọn những hạt lép, mốc hoặc đã nảy mầm vì chúng không ngon và có hại cho sức khỏe.

  • Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, mộc nhĩ ngon sẽ có bông to, mép mỏng, bề mặt đen bóng, có lớp nhung phủ trên cánh. Hãy thử cầm nó trên tay và bạn sẽ thấy nó nhẹ, khô và không cứng. Còn mộc nhĩ không ngon thì ngược lại, các chùm bông dính vào nhau, sờ vào có cảm giác ướt và hơi nặng tay.

  • Nhìn bề ngoài bạn chỉ có thể biết được thế nào là cá khô ngon. Đầu tiên hãy chú ý đến màu sắc của chúng. Cá khô ngon có màu vàng trong, sờ vào không bị ướt. Nếu cầm lên sẽ có mùi tanh nhẹ chứ không phải là màu trắng đục, đậm đặc. Nếu cá bị khô, đục, có đốm nâu hoặc ẩm ướt thì đây là cá đã được bảo quản lâu ngày, bạn không nên mua vì cá sẽ mất đi hương vị thơm ngon.

  • Tôm khô ngon thường là tôm khô được phơi khô nên có màu hồng gạch tự nhiên, chắc thịt, không có mùi hôi. Bạn nên tránh mua những con tôm có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm vì đó không phải là tôm đã được nhuộm, tôm có độc tố cao cho cơ thể.

  • Ngoài ra, nên bảo quản đồ khô ở nơi khô ráo, thoáng mát, tùy loại thực phẩm mà cân nhắc để trong ngăn đá hay tủ lạnh. Đồ khô cần được gói trong giấy báo sạch hoặc chất hút ẩm, sau đó bọc trong túi ni lông và buộc chặt để tránh ẩm mốc.

DMCA.com Protection Status