Khuyến mãi Khuyến mãi

Những sai lầm tai hại khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Đào Quốc Việt - Haravan
Th 5 13/10/2022

Tủ lạnh là nơi bảo quản thực phẩm vô cùng tiện lợi, nhất là đối với những gia đình bận rộn, không có thời gian đi chợ thường xuyên. Thịt tươi sống là thực phẩm nhiều hộ gia đình thường mua với số lượng lớn có thể ăn trong nhiều ngày nhưng ít ai biết cách bảo quản đúng cách để không bị nhiễm khuẩn, mất chất dinh dưỡng gây hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh giúp bạn phòng tránh và bảo quản đúng cách.

Không rửa thịt trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều người thường có thói quen cho thịt tươi sống vào tủ lạnh ngay khi đi chợ về, không rửa sạch trước khi cấp đông. Sai lầm này cực kỳ nguy hiểm vì nếu không rửa sạch thịt sau khi mua về, chất bẩn sẽ bám vào từng thớ thịt khi đông lạnh, khó phát hiện, và khi lấy ra chế biến, ăn vào sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. 

Ngoài ra, khi bảo quản thịt tươi sống trong ngăn đá, nước thịt có thể rò rỉ xuống ngăn rau củ bên dưới, và nước thịt có thể chứa vi khuẩn gây bệnh lây lan sang các thực phẩm khác, khiến chúng bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Cần lưu ý khi mua thịt tươi sống về bạn cần rửa sạch với nước nhiều lần, sau đó rửa lại bằng nước muối pha loãng, vì muối có tác dụng loại bỏ chất bẩn và vi khuẩn rất hiệu quả. Sau đó, để ráo bớt nước và cho thịt vào hộp kín hoặc túi ni lông và bảo quản trong tủ lạnh.

Để thịt trong ngăn mát lâu

Nếu định bảo quản thịt tươi sống trong tủ lạnh sử dụng lâu dài, bạn nên bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh để giúp kéo dài tuổi thọ của thịt. Nếu chỉ mua thịt và chế biến trong vòng 2 ngày, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát. Do thịt sống được bảo quản quá lâu và nhiệt độ trong ngăn mát không phù hợp, vi khuẩn có hại hoặc chất dinh dưỡng sẽ biến đổi, vô cùng nguy hại cho sức khỏe người dùng.

Rã đông và làm đông lại thịt 

Thói quen làm đông lạnh lại thịt đã rã đông sẽ rất nguy hiểm. Phương pháp này tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nhiều lần, vì thịt đã rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và biến chất. Cách tốt nhất là bạn nên cắt thịt tươi sống thành từng miếng nhỏ cho một lần chế biến là đủ, để tránh tình trạng mang ra rã đông, không dùng hết lại cho vào tủ lạnh một lần nữa.

Một số lưu ý khi bảo quản thịt tươi sống

  • Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn nên bọc thịt thật kín, để thịt không bị nhiễm vi khuẩn và đảm bảo hương vị thơm ngon như ban đầu. Bạn có thể bọc chúng trong nhiều túi nilon, để tránh không khí lọt vào và việc thịt đông lạnh quá cứng và thay đổi hương vị khi rã đông.

  • Nếu bảo quản trong tủ lạnh, nhiệt độ bảo quản phù hợp của thịt tươi sống khoảng 2 độ C, nếu bảo quản trong ngăn đá, nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh khoảng -25 độ C để giúp kéo dài thời gian bảo quản.

  • Lưu ý không nên để thịt tươi sống và thịt chín cùng nhau để tránh lây lan vi khuẩn rất có hại cho sức khỏe.

  • Khi bảo quản thịt trong tủ lạnh, bạn cần kiểm tra thường xuyên và chỉ nên bảo quản trong một thời gian nhất định. Không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu, vì điều này có thể sẽ gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa rất nguy hiểm.

Trên đây là những sai lầm rất nguy hiểm khi bảo quản thịt  tươi sống trong tủ lạnh được chúng tôi chia sẻ. Hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm bảo quản thực phẩm đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

DMCA.com Protection Status