Khuyến mãi Khuyến mãi

Thủy sản khác gì hải sản? Các loại thủy hải sản phổ biến

Đào Quốc Việt - Haravan
Th 5 13/10/2022

Thủy sản và hải sản thường được mọi người gọi chung với nhau và đôi khi được cho là giống nhau, nhưng không phải vậy. Vậy sự khác nhau giữa thủy sản và hải sản là gì?

Thường thì ít người phân biệt được đâu là hải sản và đâu là thủy sản mà người ta thường gọi chung là thủy hải sản. Vì vậy, hãy để bản thân có thêm thông tin và lựa chọn thực phẩm phù hợp mà mình cần sử dụng. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt giữa thủy sản và hải sản, đồng thời cung cấp thông tin về các loại thủy hải sản phổ biến.

Thủy sản là gì?

Khái niệm thủy sản là gì? Thủy sản là thuật ngữ chung để chỉ các sản phẩm môi trường thủy sản do con người phát triển, nuôi trồng và thu hoạch để sử dụng làm thực phẩm, nguyên liệu thô hoặc để bán trên thị trường.

Hầu hết các hoạt động là đánh bắt, nuôi trồng và khai thác thủy sản, nghề nuôi trồng thủy sản có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên cả nước và đang có xu hướng gia tăng.

Các loại thủy sản phổ biến

Các loài thủy sản thông thường được chia thành 5 nhóm riêng biệt dựa trên thành phần loài, cách kiếm ăn, môi trường sống và khí hậu.

Loại cá

Là loại động vật nuôi có đặc điểm cá riêng biệt, chúng có thể là cá nước ngọt hoặc nước mặn.

Ví dụ như: cá trê, cá chình, cá bống, v.v.

Loại giáp xác

Phổ biến nhất là các loài giáp xác nhiều chân. Ví dụ: tôm càng, tôm đất, tôm sú, cua biển,...

Loại động vật thân mềm

Gồm các loài có vỏ vôi, phần lớn là hai mảnh vỏ, phần lớn sống ở biển như: sò huyết, ngao, nghêu, ốc ... và một số sống ở nước ngọt như: trai, trai ngọc, ...

Loại rong

 

Đây là những loài thực vật bậc thấp, đơn bào, đa bào, như: Chaetoceros, Chlorella, Gracilaria, Spirulina, Sargassum (alginate),v.v

Loại bò sát và lưỡng cư

Các loài bò sát là động vật có 4 chân, có màng ối như cá sấu. Lưỡng cư là những loài có thể sống cả trên cạn và dưới nước, chẳng hạn như: ếch, rắn, rùa,...

Hải sản là gì?

Định nghĩa hải sản là gì? Hải sản (hay còn gọi là đồ biển), là sinh vật biển được chế biến thành các món ăn như: cá biển, động vật thân mềm (hàu, sò, mực,…), giáp xác (tôm, cua,...), động vật da gai (nhím biển), các động vật sống dưới nước khác như sứa, tảo và vi tảo.

Các loại hải sản phổ biến

Mực nhảy

“Mực nhảy” có ngụ ý là mực đang rất tươi, cho vào nồi nấu thì mực sẽ “nhảy” lên. Có người gọi là “mực nháy” vì mực vừa câu lên từ dưới nước, gặp ánh sáng, ánh sáng phản chiếu vào, bạn sẽ thấy thân mực như đang nhấp nháy. Hai cách trên tuy mô tả các trạng thái khác nhau của mực nhưng đều thể hiện độ tươi của mực. Khi ăn vào sẽ cảm thấy sự tươi và ngọt, thịt mực giòn và dai và không bị ngấy.

Tôm tít

Thịt tôm tít thơm ngon, ngọt đậm đà, đậm chất hải sản. Tôm có màu trắng nâu chuyển sang đỏ hoặc nâu sẫm khi nấu chín lên. 

Cách chế biến món tôm tít không phức tạp lắm, chỉ cần hấp, luộc hoặc nướng, chấm với muối tiêu chanh, nước mắm me,... 

Ốc hương

Ốc hương là một trong các loại thủy hải sản được ưa chuộng nhất hiện nay bởi mùi thơm tự nhiên vô cùng hấp dẫn. Ốc hương sống ở vùng biển nhiệt đới có độ sâu đáy cát từ 5-20m.

Thịt ốc giòn, ngọt, rất giàu protein và vitamin B, rất tốt cho não bộ và hệ thần kinh. Nếu ai đã từng ăn món ốc hấp bột với gừng sả ớt sẽ không thể nào quên được vị ngọt thanh của nó.

Ghẹ

Ghẹ là loại hải sản ngon được xếp vào top ngon nhất trong các loại thủy hải sản. Thịt ghẹ cung cấp nhiều chất đạm, có vị ngọt, và hầu như không có chất béo nên đã trở thành món hải sản ngon được nhiều người ưa thích. 

Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn: luộc, nướng, hấp, nấu cháo, nấu sốt,... Nhưng ngon nhất là hấp bia, chấm với muối tiêu chanh hoặc rang me chua ngọt.

Ngao hai cồi

Ngao 2 cồi, đôi khi được gọi là sò lụa bắp hoặc sò mía. Ngao có màu trắng ngà, vỏ sò to, mềm gần giống sò điệp. Ngao 2 cồi rất lớn, khoảng 10-15 con / kg. Thịt ngao thơm ngon, đậm đà, là một trong các loại thủy hải sản yêu thích của nhiều thực khách. 

Ngao hai cồi cũng được coi là một loại hải sản giàu chất dinh dưỡng. Ngao chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp chữa lành vết thương. Hàm lượng đạm trong ngao cao hơn nhiều so với thịt, vì vậy nó cũng rất bổ dưỡng cho trẻ em đang tuổi phát triển và những người cần đạm để phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

Bào ngư

Bào ngư thuộc loại “sơn hào hải vị”, thuộc hàng giàu dược tính, có tác dụng dưỡng âm, tăng khí, hạ hỏa, tăng cường sinh lực cho nam giới. Cũng như giúp sáng mắt, chữa ho, đầy bụng,.. Cả vỏ và ruột của bào ngư đều có thể dùng để chữa bệnh và chế biến. Bào ngư được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng: bào ngư sống, bào ngư hầm cháo (bỏ cả vỏ vào cháo), bào ngư sốt dầu hào hoặc hấp nguyên con,...

Hy vọng với những thông tin trong bài viết, bạn đã phân biệt được thủy sản khác gì hải sản và các loại thủy hải sản phổ biến hiện nay trên thị trường.
DMCA.com Protection Status