Khuyến mãi Khuyến mãi

Hướng dẫn cách bảo quản rau củ quả được lâu nhất

Đào Quốc Việt - Haravan
Th 5 13/10/2022

Trong cuộc sống hiện đại, bận rộn như ngày nay, thói quen đi chợ hay siêu thị 1 lần để mua đồ ăn cho mấy ngày, thậm chí là cả tuần là điều vô cùng phổ biến. Mỗi loại rau quả bảo quản theo cách riêng, trong điều kiện độ ẩm khác nhau. Dưới đây là mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh, giúp bạn có thể giữ thực phẩm tươi ngon nhất.

Làm thế nào để bảo quản rau củ quả đúng cách?

Loại bỏ rau củ quả bị hỏng

Trước khi muốn bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh, bạn cần cắt bỏ những chỗ thối, hỏng để tránh lây lan sang những loại rau và quả còn tươi xanh khác trong quá trình bảo quản. 

Có một số loại củ như: khoai tây, cà rốt, củ cải,… tuy có vết bẩn ở phần củ và vỏ nhưng có thể để lâu, bạn chỉ cần rửa sạch và sử dụng. Hãy để những loại củ này ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt.

Phân loại trái cây và rau trước khi cho vào tủ lạnh

Để một số loại rau kết hợp với nhau sẽ đẩy nhanh quá trình chín và không chỉ vậy, mà còn làm cho một loại mùi này dính vào một loại mùi khác.

Vì vậy, đểcách bảo quản rau củ quả được lâu là nên phân loại theo từng loại và cho vào túi hoặc hộp. Còn đối với những loại củ, bạn có thể để bên ngoài và kiểm tra thường xuyên để tránh một củ này mọc mầm và lây sang các củ khác.

Nhiệt độ bảo quản thích hợp

Bạn nên để nhiệt độ từ 1 - 4 độ C để bảo quản rau củ quả. Bởi vì, ở nhiệt độ này, vi khuẩn thường không phát triển mạnh và làm hỏng rau củ. Còn đối với trái cây, nhiệt độ tốt nhất là khoảng 3-5 độ C.

Đồng thời, tránh để nhiệt độ quá thấp, sẽ khiến rau củ quả bị đông lạnh và ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng.

Không rửa trái cây và rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Tùy từng loại rau, củ mà bạn quyết định có nên rửa trước không? Nguyên nhân là do khi rửa, sẽ dễ đẩy nhanh quá trình chín của rau củ quả, có những loại rau bị ngấm nước gây ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến úng, mềm, héo nhanh hơn.

Vì vậy, bạn chỉ nên rửa rau củ quả khi chế biến luôn chứ không nên rửa sạch trước khi cho vào tủ lạnh. Đối với các loại củ như: củ cải, cà rốt, su hào,... cần cắt bỏ ngọn trước khi cho vào tủ lạnh.

Sử dụng khăn giấy khô và túi nilon

Độ ẩm thích hợp cho hầu hết các loại rau quả tươi là khoảng 80-95%, nhưng độ ẩm trong tủ lạnh chỉ khoảng 65%. Vì vậy, nên bọc rau trong túi ni lông để tránh nước bay hơi, nhất là những loại không có vỏ.

Tuy nhiên, mỗi loại rau có phương pháp bảo quản riêng do điều kiện độ ẩm bảo quản khác nhau. Vì vậy, đừng luôn nghĩ đến việc bảo quản rau củ quả trong túi ni lông rồi mới cho vào tủ lạnh.

  • Đối với các loại rau mọng nước như: cải cúc, xà lách, rau diếp cá, … có xu hướng héo rất nhanh. Thì bạn nên để đâm một vài lỗ ngoài túi ni lông để nó thông gió, bên trong lót một ít khăn giấy hoặc miếng bọt biển để hút ẩm giúp rau không bị hỏng.

  • Đối với các loại củ tươi như: củ dền, khoai tây,... hãy bảo quản chúng trong túi giấy khô và sẫm màu, ở nơi thoáng mát, tránh xa mặt đất vì chúng có thể mọc mầm và gây ngộ độc.

  • Ngoài ra, một số người còn có cách bảo quản rau củ quả được lâu đó là gói rau củ vào giấy báo, và cho vào túi ni lông, cuối cùng cho vào tủ lạnh. Cách làm này vẫn giữ được rau tươi lâu nhưng bạn vẫn nên cẩn thận vì mực từ giấy báo có thể ngấm vào rau và không tốt cho sức khỏe khi sử dụng.

Những điều cần lưu ý khi bảo quản rau củ quả 

Ngoài những cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh ở trên, bạn cần lưu ý một số điều sau khi bảo quản rau củ:

  • Không bao giờ trộn lẫn các loại rau với nhau, thay vào đó mỗi loại rau phải được sắp xếp và cho vào túi riêng. Vì khi một loại bị héo hoặc hỏng, nó có thể lây lan sang các loại rau khác, ảnh hưởng đến chất lượng.

  • Nên hạn chế rửa, sơ chế rau (nếu không dùng ngay), vì nước tạo độ ẩm cho rau cũng là môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi trong tủ lạnh.

  • Hạn chế để trái cây và rau quả bên ngoài trong thời gian dài, sau đó đặt chúng trở lại tủ lạnh. Ngoài ra, bạn chỉ nên mua vừa đủ, và mua thêm rau mới mỗi ngày để tốt cho sức khỏe hơn.

  • Ngoài ra, khâu chọn rau cũng rất quan trọng, bạn nhớ chọn những loại còn tươi xanh, không bị thâm hoặc có màu hơi sậm.

  • Khi bảo quản rau củ quả không có tủ lạnh, cần lưu ý bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trên giá để thực phẩm. Vệ sinh khu vực này thường xuyên để tránh vi khuẩn, côn trùng, chuột,...

Trên đây là tổng hợp tất cả những mẹo hay để bảo quản rau củ quả tươi ngon và được lâu nhất. Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn!

DMCA.com Protection Status